• Welcome to ลงประกาศฟรี โปรโมทเว็บ SEO SMF PBN.
 

%% เพิ่มยอดขายด้วยระบบกระจัดกระจายกลิ่นกลยุทธ์ผ่านกลิ่นหอมที่คุณคาดไม่ถึง

Started by www.SeoNo1.co.th, May 27, 2024, 08:18 PM

Previous topic - Next topic

www.SeoNo1.co.th

     scent marketing บางครั้งอาจจะเป็นคำที่ไม่ชินหูของคนอีกจำนวนไม่น้อย ซึ่งยอดเยี่ยมในกลยุทธ์ทางการตลาดผ่านกลิ่น ที่ไม่เพียงแค่ให้กลิ่นหอมสดชื่นๆช่วยเพิ่มความตรึงใจเพียงเท่านั้น แม้กระนั้นจะเป็นตัวช่วยชั้นนำที่จะทำให้หน้าร้านของคุณมีความสะดุดตา แถมยังมีผลถึงยอดขายให้มีเปอร์เซ็นที่มากขึ้น



สามารถอ่านรายละเอียดได้จาก >> scent marketing th.scentandsense.co.th/single-post/เพิ่มยอดขายด้วยระบบกระจายกลิ่นกลยุทธ์ผ่านกลิ่นหอมที่คุณคาดไม่ถึง-1

     หลายปีที่ผ่านมาโดยเฉพาะตอนที่เกิดวิกฤตโควิด-19 กลายเป็นตัวกระตุ้นให้หลายธุรกิจเริ่มที่จะปรับตัวไปใช้วิถีทางแนวทางการขายออนไลน์เพิ่มมากขึ้น หลายๆธุรกิจที่มีหน้าร้านค้าจำเป็นต้องปิดตัวลง ซึ่งเป็นผลกระทบจากเศรษฐกิจ ทั้งการค้าและก็การให้บริการถูกปรับแปลงให้อยู่ในแบบอย่างบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ซึ่งโน่นยังรวมทั้งการทำการตลาดในรูปแบบออนไลน์ด้วย

     แต่ว่าถึงอย่างไรการมีหน้าร้านค้ามักได้เปรียบเทียบมากยิ่งกว่าวิธีขายออนไลน์เพียงหนทางเดียว ทั้งยังในทางของความน่านับถือ การตัดสินใจซื้อของลูกค้าที่ง่ายขึ้นเพราะเหตุว่าได้ทดลองผลิตภัณฑ์จริง อีกทั้งช่วยออมต้นทุนสำหรับในการขนส่ง รวมทั้งเป็นการสร้าง Brand Loyalty ไปในตัว จากการบริการที่สร้างความตรึงใจให้กับลูกค้าด้วย

     กลยุทธ์การขาย นับเป็นสิ่งที่จำเป็นของแนวทางการทำธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นหน้าร้านหรือหนทางแนวทางการขายออนไลน์ล้วนมีการทำการตลาดที่คล้ายคลึงกัน ซึ่งการทำการตลาดที่ดีจะส่งผลถึงยอดจำหน่ายการสั่งซื้อในแต่ละเดือนที่มีเปอร์เซ็นมากขึ้น

     Scent Marketing หรือ แนวทางการทำตลาดด้วยกลิ่น เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดอีกต้นแบบหนึ่ง ใช้ในติดต่อสื่อสารผ่านกลิ่น Signature Scent ที่ถูกวางกลยุทธ์มาอย่างดี เพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่ๆให้กับลูกค้า กลิ่นหอมหวนที่สมควรจะถ่ายทอดเอกลักษณ์ของแบรนด์ออกมาได้อย่างเห็นได้ชัด ซึ่งกลิ่นจะช่วยเพิ่มยอดขาย ช่วยเรื่องการสร้างแบรนด์รวมทั้งสร้างภาพลักษณ์ให้มีความน่าจำมากขึ้น

     ความพิเศษที่การมีหน้าร้านค้าสามารถทำการตลาดได้ไม่เหมือนกับหนทางแนวทางการขายออนไลน์หมายถึงกระบวนการทำกลยุทธ์ผ่านกลิ่น ซึ่งหนึ่งในอุบาย นั่นก็คือ "ระบบกระจัดกระจายกลิ่น" หรือที่เรียกว่า "Scent Diffuser System" เป็นอุบายที่ใช้กลิ่นสำหรับการสร้างบรรยากาศของร้านและสถานที่ สามารถนำมาเป็นข้อดี ใช้สำหรับเพื่อการดึงดูดลูกค้า เพื่อให้กำเนิดความตรึงใจตั้งแต่เมื่อเปิดประตูเข้าร้านค้ามาในคราวแรกเลยล่ะค่ะ

     นักวิจัยจาก Washington State University พบว่า กลิ่นธรรมดาที่ปราศจากความซับซ้อน ทำให้ผู้ซื้อได้ใช้เวลาชมสินค้าข้างในร้านค้ายาวนานมากกว่าปกติ เพราะเหตุว่ามิได้มีความคิดว่ากลิ่นเป็นการรบกวนมากจนเกินความจำเป็น ทำให้สมองปลอดโปร่งเมื่อได้สัมผัสกับกลิ่นที่สดชื่น ซึ่งเป็นสิ่งที่กระตุ้นให้เพิ่มเปอร์เซ็นสำหรับการใช้จ่ายได้อย่างดีเยี่ยม

     จากการทดลองการใช้กลิ่นบรรยากาศ ในกรุ๊ปผู้บริโภคสองกลุ่มที่ซื้อของบ่อยๆ แล้วก็กรุ๊ปคนที่จับจ่ายซื้อของนานๆครั้ง พบว่า เมื่อมีการเปิดใช้กลิ่นสำหรับเพื่อการสร้างบรรยากาศ ผู้ซื้อทั้งคู่กรุ๊ปมีความประทับใจในกลิ่นไม่น้อยเลยทีเดียวกว่าครึ่ง ต่อมาได้ใช้กลิ่นบรรยากาศเป็นกลิ่นของหญ้าตัดใหม่ในร้านเครื่องใช้ไม้สอยการกีฬา พบว่ามีการใช้จ่ายเพิ่มขึ้นถึง 26% จากปกติ


     ซึ่งแบรนด์ Nike เองก็มีการเลือกใช้ Signature Scent ในการทำการตลาด เป็นกลิ่นที่ให้ความรู้สึกเฟรช สปอร์ต เจาะกรุ๊ปลูกค้าที่สนใจในเรื่องของกีฬา ทำให้ลูกค้าเพลินใจสำหรับเพื่อการเลือกซื้อสินค้า นอกจากนี้ยังมี ผลของการวิจัยของ ดร.อลัน เฮิร์สซ์ นักประสาทวิทยาและจิตแพทย์ ที่ช่วยสนับสนุนการใช้กลิ่นในบรรยากาศ โดยมีการจำลองร้านรองเท้า Nike ที่มีลักษณะแบบเดียวกัน จำนวน 2 ร้านค้า ต่างกันเพียงแค่ร้าน A มีกลิ่นหอมของดอกไม้ ซึ่งร้าน B ไม่มีกลิ่นหอมยวนใจ ซึ่งคนที่ได้เข้าชมทั้งสองร้านค้าเป็นจำนวนสูงถึง 84% รู้สึกชื่นชอบร้าน A มากยิ่งกว่า B จะเห็นได้ว่าการใช้กลิ่นสามารถสร้างอิทธิพลความพึงพอใจ ภาพลักษณ์และความประทับใจแก่ลูกค้าได้

     ในบทความหน้าจะพาไปรู้จักกับแบรนด์ระดับโลกที่มีการใช้ Scent Marketing ในการทำการตลาด จะเป็นแบรนด์ไหน ทุกคนจะรู้จักไหม ไม่แน่นะคะ บางครั้งก็อาจจะเป็นแบรนด์ที่ทุกคนชินหูอยู่แล้ว แต่ไม่ทราบว่ามีการใช้กลิ่นสำหรับเพื่อการทำการตลาดก็ได้ มาติดตามไปพร้อมเพียงกันนะคะ



Website: บทความ scent marketing th.scentandsense.co.th/single-post/เพิ่มยอดขายด้วยระบบกระจายกลิ่นกลยุทธ์ผ่านกลิ่นหอมที่คุณคาดไม่ถึง-1